แก้วลืมคอน เรื่องย่อ

เรื่องย่อละคร แก้วลืมคอน เมื่อปี พ.ศ.2480 เจ้าวรมัน ณ เวียงฟ้า ต้องลี้ภัยทางการเมืองไปฝรั่งเศส ในขณะที่ คุณน้อย ผู้เป็นชายากำลังตั้งครรภ์แก่จวนคลอด เจ้าวรมันได้ฝากให้ เดี่ยว เด็กหนุ่มที่เป็นคนสนิทคอยดูแลครอบครัวแทนตัวเอง โดยไม่รู้เลยว่า เจ้านเรนทร ผู้เป็นน้องชาย กำลังวางแผนลอบฆ่าตนเพื่อหวังครองสมบัติทั้งหมดของ คุ้มเวียงฟ้า แต่ในคืนนั้นแผนการลอบฆ่าของนเรนทรไม่สำเร็จ เจ้าวรมันหนีไปฝรั่งเศสได้สำเร็จ ส่วนคุณน้อยก็คลอดลูกสาวฝาแฝดออกมา นเรนทรคิดจะกำจัดทายาทของคุ้มเวียงฟ้า จึงให้ วันทา สาวใช้ขโมยเด็กไปฆ่าทิ้ง แต่วันทาขโมยไปได้เพียงคนเดียว ส่วนอีกคนหนึ่งคุณน้อยกอดเอาไว้ไม่ยอมให้ใคร นเรนทรแย่งยื้อเด็กจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ เดี่ยวมาช่วยคุณน้อยและลูกเอาไว้ได้ทัน จากวันนั้นคุณน้อยได้รับความกระทบกระเทือนใจอย่างมากจนกลายเป็นคนวิกลจริตไป เดี่ยวส่งทารกไปให้เจ้าวรมันที่ฝรั่งเศสและกลับมาดูแลคุ้มเวียงฟ้าตลอดเวลา

นอกจากคุณน้อยที่เป็นบ้าและตัวนเรนทรเองแล้ว ไม่มีใครรู้เลยว่าเจ้าวรมันมีทายาทเป็นฝาแฝดสองคน พ.ศ.2500 แก้ว เด็กสาวอายุสิบห้าปี ยึดอาชีพขายข้าวแกงอยู่ที่ตลาดในเมืองอยุธยา แก้วเป็นเด็กสาวสวย มีน้ำใจ พูดจาไพเราะ คนในตลาดส่วนใหญ่จะรักและเอ็นดูแก้วมาก เว้นเสียแต่ วันทา ผู้เป็นแม่ และ สายจิตต์ ผู้เป็นพี่สาว ที่จะคอยเอารัดเอาเปรียบและรังแกแก้วราวกับไม่ใช่ลูกของตัวเอง ยังความสงสัยให้กับชาวบ้านร้านตลาดมากขึ้น เพราะเมื่อพิจารณาดูรูปโฉมของแก้วซึ่งมีผิวขาว ท่วงทา กิริยาดูงดงาม ต่างจากผู้เป็นแม่และพี่สาวมาก สายจิตต์มีสามีจอมขี้เกียจชื่อ มิ่ง ทำให้งานการทุกอย่างมีแต่แก้วเท่านั้นที่รับหน้าที่เพียงผู้เดียว วันหนึ่ง เมืองแมน และ ศักดิ์สิทธิ์ สองหนุ่มเจ้าสำอางค์จากกรุงเทพฯ มาเที่ยวที่อยุธยา ทั้งสองได้พบกับแก้ว และต่างติดใจในความน่ารักของเธอ ถึงแม้ว่าเมืองแมนจะทำทีเป็นหมั่นไส้ คอยพูดจากวนแก้วอยู่ตลอดเวลาก็ตาม ขณะเดียวกัน เจ้าชิดชนก ณ เวียงฟ้า ธิดาของเจ้าวรมันก็ได้ล่วงรู้ความจริงว่าแม่ของตนยังไม่ตาย เจ้านกจึงหนีมาเมืองไทยเพื่อตามหาแม่ เจ้าวรมันเป็นห่วงลูกสาวจึงส่งข่าวให้เดี่ยวตามไปรับเจ้านกและคอยดูแล แต่ก็ไม่อาจรอดพ้นจากสายตาของเจ้านเรนทรไปได้ เจ้านเรนทรส่งคนไปดักทำร้ายเดี่ยว และให้ ขจร คนสนิทมาดักจับตัวชิดชนก ระหว่างที่ชิดชนกพยายามหนีจากเงื้อมมือขจร ชิดชนกได้เข้าไปในงานวัดที่แก้วกำลังจะขึ้นประกวดร้องเพลงเพื่อหาเงินให้วันทา ที่ติดหนี้ค่าเช่านาอยู่หลายปีแล้วคิดจะขายแก้วเอาเงิน ซึ่งระหว่างเกิดเหตุการณ์ชุลมุน ขจรเข้าใจว่าแก้วคือชิดชนก ทำให้ชิดชนกถูกเดี่ยวช่วยหรอดไปได้

ส่วนแก้วได้เมืองแมนช่วยไว้ ขจรหนีไปพร้อมกับความสงสัยว่ามีคนหน้าตาเหมือนกับเจ้าชิดชนกราวกับฝาแฝด จากเหตุการณ์นี้ทำให้เจ้านเรนทรเอะใจ กลับไปสอบสวนความจริงจากวันทา จนได้ความว่าลูกสาวอีกคนของเจ้าวรมันยังมีชีวิตคือ แก้ว นั่นเอง ขณะเดียวกันวันทาตกลงยกแก้วให้เจ้าของนาเผื่อไถ่หนี้ โดยวันทาจับแก้วมัดไว้แล้วออกจากบ้าน เพื่อไปทำธุระกับสายจิตต์และให้มิ่งเป็นคนเฝ้าแก้ว ระหว่างนั้นมิ่งคิดจะปล้ำแก้วก่อนส่งตัว แล้วพลั้งมือฆ่ามิ่งตาย แก้วตกใจกลัวมากเลยหนีไปหา แป๊ะลิ้ม กับ เจ๊อ้วน เจ้าของเรือขนข้าวที่รักแก้วราวกับลูกในไส้ โดยทั้งคู่กำลังออกเรือล่องไปกรุงเทพฯ พอดี แก้วจึงตัดสินใจขอตามไปด้วย ฝ่ายเดี่ยวพาเจ้าชิดชนกกลับมาที่วังวรมันในกรุงเทพฯ เมื่อเจ้าวรมันกลับมาถึงเมืองไทย ก็ได้ขอโทษและอธิบายความจำเป็นเรื่องที่ต้องโกหกชิดชนกว่าแม่ของเธอตายแล้ว และสั่งเดี่ยวให้ขึ้นไปเชียงใหม่เพื่อหาทางช่วยคุณน้อยออกมาจากคุ้มเวียงฟ้า ระหว่างเดี่ยวเดินทางก็ถูกพวกขจรดักทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บจนจำอะไรไม่ได้ ฝ่ายแก้วได้เริ่มชีวิตใหม่ในฐานะลูกบุญธรรมของแป๊ะลิ้ม และเรือของแป๊ะลิ้มมาจอดอยู่ที่ท่าซังฮี้ ด้วยความขยันไม่อยากอยู่เฉยๆ แก้วออกพายเรือขายข้าวแก้วในคลองต่างๆ ในละแวกนั้น จนได้พบกับเมืองแมนและศักดิ์สิทธิ์อีกครั้ง ทั้งสองได้สานความสัมพันธ์กัน ทำให้ ขันทอง น้องสาวของศักดิ์สิทธิ์ที่แอบชอบเมืองแมนอยู่ เกิดความอิจฉาแก้วจึงนำความไปฟ้อง ท่านย่าแก่นจันทร์ ซึ่งเป็นย่าของเมืองแมน เมืองแมนจึงถูกท่านย่าสั่งห้ามไม่ให้คบหากับแก้ว แต่เมืองแมนก็ไม่ฟัง วันหนึ่งขณะที่แก้วและเมืองแมนกำลังพายเรือขายข้าวแกงอยู่ในคลอง ลูกน้องของขจรตามาเจอ แก้วหนีจากการไล่ล่ามาได้หวุดหวิด แป๊ะลิ้มเป็นห่วงความปลอดภัยของแก้วจึงคิดจะล่องเรือออกจากท่าซังฮี้ แต่ขจรตามทันเสียก่อนจึงเกิดการต่อสู้กันในเรือ และฆ่าแป๊ะลิ้มกับเจ๊อ้วนตายพร้อมๆ กับทำไฟไหม้เรือ ส่วนแก้วรอดตายมาได้เพราะเมืองแมนช่วยชีวิตไว้ จากนั้นเขาพาแก้วไปฝากให้เป็นคนใช้ในบ้านของขันทอง ศักดิ์สิทธิ์ที่แอบชอบแก้วอยู่ยินดีมาก ต่างจากขันทองที่ไม่พอใจคอยกลั่นแกล้งแก้วอยู่ตลอดเวลา

ระหว่างอยู่ที่บ้านขันทองแก้วมีโอกาสได้พบกับเจ้าชิดชนก ทั้งคู่ต่างแปลกใจมากที่มีหน้าตาเหมือนกัน เมื่อมีโอกาสพูดคุยรู้จักทำความสนิทสนมซึ่งกันและกัน ทั้งคู่ก็รู้สึกผูกพันคล้ายคนคบหากันมานานปี แก้วกับเจ้าชิดชนกไปมาหาสู่กันโดยไม่มีใครล่วงรู้ จนวันหนึ่งแก้วได้รับเชิญไปงานวันเกิดของเมืองแมน แต่กลับถูกขันทองกลั่นแกล้ง เจ้าชิดชนกอยากให้แก้วมีโอกาสสมหวังในความรัก จึงอาสาช่วยให้แก้วได้ไปงานเต้นรำ ทั้งคู่จึงแต่งตัวเหมือนกัน โดยไม่นึกว่าจะเกิดปัญหาอันยิ่งใหญ่ตามมาในภายหลัง เมื่อเจ้านเรนทรส่งคนลงมาจับสองพ่อลูก เจ้าวรมันขัดขืนจึงถูกฆ่าตาย ส่วนแก้วที่กลับไปวังวรมันก่อนเพียงลำพังกลับถูกขจับไปแทน ฝ่ายเดี่ยวที่เพิ่งฟื้นความทรงจำรีบกลับมาที่วังวรมัน ได้พบกับเจ้าชิดชนกที่กำลังโศกเศร้าเสียใจ ส่วนเมืองแมนก็มาตามหาแก้วที่หายไปจากบ้านพานิชย์ ทั้งหมดจึงได้รู้ว่าแก้วถูกจับตัวไป เดี่ยวตัดสินใจจะไปช่วยแก้วและคุณน้อยตามความตั้งใจเดิม และสังให้ชิดชนกกลับฝรั่งเศสเพื่อความปลอดภัย แต่เจ้าชิดชนกไม่ยอมหลบหนีไปจนได้พบกับเมืองแมน ทั้งสองจึงขึ้นเชียงใหม่ไปด้วยกันเพื่อหาทางช่วยแก้ว แก้วถูกนำตัวไปขังที่คุ้าเวียงฟ้า ในตอนแรกนเรนทรเข้าใจว่าแก้วคือชิดชนก แต่เมื่อรู้ว่าเธอคือแก้ว นเรนทรจึงสั่งให้นำแก้วไปขังไว้กับคุณน้อย เพื่อหลอกถามเรื่องพินัยกรรม เมื่อแก้วเผชิญหน้ากับคุณน้อยกลับไม่ได้รับอันตรายอะไร เพราะจิตใจใต้สำนึกของคุณน้อยคือแม่ที่รักลูกจนสุดหัวใจ ในขณะที่แก้วเองก็โหยหาอ้อมอกแม่ที่รักมาตลอดชีวิต การเผชิญหน้ากับคุณน้อยในครั้งนี้

นอกจากแก้วจะปลอดภัยแล้ว แก้วยังค่อยๆ เยียวยาคุณน้อยให้หายจากอาการสติวิปลาสด้วย เจ้านกกับเมืองแมนมาถึงเชียงใหม่ เมืองแมนรู้ว่านเรนทรต้องการตัวเจ้านก จึงตรงเข้าไปพบและยื่นข้อเสนอแลกตัวแก้วกับเจ้านก นเรนทรตกลง สาวใช้ในคุ้มที่เป็นสายของเดี่ยวได้ยิน จึงไปรายงานทุกอย่างให้เดี่ยวฟัง เดี่ยวโกรธมากเข้าใจว่าเมืองแมนทรยศเจ้านก รีบนำกำลังคนออกไปเพื่อช่วยเหลือ ซึ่งพอดีกับที่เมืองแมนหลงกลนเรนทร ถูกนเรนทรให้คนสะกดรอยตามมาที่พักเพื่อชิงเอาตัวเจ้านก เดี่ยวจึงช่วยทั้งสองเอาไว้ได้ เดี่ยวได้รู้ความจริงว่าทั้งหมดเป็นแผนของเจ้านกเองที่คิดจะช่วยแก้ว เมื่อล้มเหลวเมืองแมนจึงคิดแผนใหม่ คือเสนอให้นำตัวน้อยและแก้วมาแลกกับสิ่งที่นเรนทรอยากได้มาตลอดคือ พินัยกรรมของเจ้าวรมัน การแลกตัวประกันกับพินัยกรรมจึงเกิดขึ้น นเรนทรจอมเจ้าเล่ห์วางแผนหักหลัง สุดท้ายเกิดการต่อสู้ชุลมุนวุ่นวาย แล้วเรื่องราวต่อไปจะลงเอยเช่นไร เมืองแมน, เจ้าชิดชนก และเดี่ยว จะสามารถช่วยแก้วและน้อยได้หรือไม่ ติดตามชมได้ใน แก้วลืมคอน 

แก้วลืมคอน เรื่องย่อละครช่อง One ชีวิตของเด็กสาวชาวบ้านธรรมดาอย่าง แก้ว ที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคและความยากลำบาก มีความสู้ชีวิต และต้องเผชิญไปกับอันตรายจากความลับของชาติกำเนิดของตน ติดตามชมละคร แก้วลืมคอน ได้ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น. ทางช่อง One 31 ละคร แก้วลืมคอน เริ่มตอนแรกวันจันทร์ที่ 4 มกราคม 2564

แก้วลืมคอน เรื่องย่อ Created: 24 ธ.ค. 2020