วาสนารัก เรื่องย่อ

          ปี 2532 กันตพล ลูกชายของไพรวัลย์กับแก้วใจ เรียนจบ ม.3 และกำลังจะไปเรียนต่อในเมือง ช่วงเดือนเมษายน เป็นช่วงปิดเทอม ที่วัดหนองน้ำผึ้งมีงานทอดผ้าป่า ช่วงเวลานั้น มิ่งขวัญ กับ ยุพิณ ให้ลูกสาวสองคน คือ พรรณษา กับ อาภากร มาอยู่กับ ตายาย (นายบุญยืน กับ นางทองหยด) เพื่อที่ลูก ๆ จะได้ซึมซับกับรากเหง้าของพ่อแม่

          ในงานทอดผ้าป่า ทางวัดหนองน้ำผึ้ง จ้างลิเกคณะดวงมณีศรีนคร มาเล่น…ทำให้นางจำเรียง (แม่ของจินดา) ซึ่งเป็นดองกับ นางสำเภา (ย่าน้องกันต์ คนที่เลี้ยงน้องกันต์มาตั้งแต่เกิด หลังจากแก้วใจไปทำงานที่ตาคลี ได้สามีฝรั่ง จนกระทั่งไปเสียชีวิตที่ต่างประเทศ) เห็นว่า เด่นดวงที่ตีตะโพนนั้นหน้าตาคล้ายน้องกันต์ นางจำเรียง จึงได้คำตอบว่า กันตพลนั้นน่าจะเป็นลูกของแก้วใจ กับ ลิเกจอมเจ้าชู้ที่ชื่อไผท เทพทอง เพราะนับเวลาไปแล้วตอนที่บวชไพฑูรย์เมื่อปี 2515 นั้น แก้วใจ ได้มีโอกาสได้เจอกับ ไผท เทพทองแน่ ๆ (ไผท เทพทอง เป็นสามีของนางดวงมณี แต่ว่าไผท นั้นเสียชีวิตไปแล้ว) นางจำเรียงนำเรื่องมาถาม ยุพิณ คนที่น่าจะรู้ความลับของแก้วใจ แต่ยุพิณ ไม่ยอมตอบ ทั้งที่หวั่นใจว่า ความลับจะไม่เป็นความลับอีกต่อไป

          เพทาย นั้นรู้สึกชื่นชอบ พรรณษา แต่ พรรณษา นั้นชอบ กันตพล ช่วงที่อยู่หนองน้ำผึ้งในช่วงปิดเทอมนั้น พรรณษาก็พยายามเดินเกมรักไปตามประสาหัวใจของตน เช่นเดียวกับเพทาย แต่มันเป็นเรื่องความรักของเด็ก ๆ กระทั่ง ทางวัดเขามะโน มีงานทอดผ้าป่า ลิเกคณะดวงมณี ศรีนคร มาเล่นอีกครั้ง และที่วัดก็ยังมีประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง วันนั้นใกล้รุ่ง เทพทอง ตามแม่มาด้วย ใกล้รุ่ง ขอแม่ไปขึ้นเวทีประกวดร้องเพลง ทำให้ใกล้รุ่ง กันตพล และพรรณษา ที่มาประกวดร้องเพลงเหมือนกันได้เจอกันเป็นครั้งแรก แถมยังถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

          นางจำเรียงนั้นไม่ละความพยายามที่จะตามสืบและค้นหาความจริง  ว่าแท้จริงแล้ว กันตพลนั้นใช่ลูกของ ไผท เทพทอง หรือไม่ เพราะถ้าใช่ ที่ไร่ที่นา ของนางสำเภา (แม่ของไพฑูรย์ที่เป็นลูกเขยของนาง) ก็จะควรที่จะตกมาถึงหลานลูก ๆ ของไพฑูรย์ มากกว่า หลานกาฝาก หลานนอกไส้ อย่างกันตพล เหตุที่นางจำเรียงเคลือบแคลงใจ เรื่องกันตพลไม่ใช่ลูกไพรวัลย์นั้นก็เพราะว่า กันตพล หน้าตาไม่เหมือนใครสักคนในตระกูลสมัครเขตกรณ์สักนิด

          งานวัดที่เขามะโน นางจำเรียง ดึงลูกเขย ไพฑูรย์ ตามไปดูหน้าตาคนตีตะโพนอีกรอบ แล้วก็บอกความในใจให้ไพฑูรย์ได้รับรู้ เช้าวันรุ่งขึ้นไพฑูรย์ที่ไม่สบายใจเรื่องที่กันตพลเป็นลูกชายแท้ ๆ ของพี่ชายที่ได้ล่วงลับไปแล้วก็มาหาแม่ และบอกกับแม่ว่าตนนั้นไม่ได้คิดมากเรื่องที่ไร่ที่นาเรื่องสมบัติและรับรู้เรื่องที่แม่ยายเที่ยวได้โพนทะนาไปทั่ว เรื่องระหว่างแม่กับน้องกันต์นั้น ขอให้แม่ตัดสินใจเอง นางสำเภาได้ตอบลูกชายไปว่า เลี้ยงหมาเลี้ยงแมวมาก็ยังรัก แต่นี่คนทั้งคน และเลี้ยงมาตั้งแต่อ้อนแต่ออก ไม่ใช่ลูกก็เหมือนลูก น้องกันต์ที่ไปเก็บผักบุ้งเดินผ่านใต้ถุนบ้านผ่านมาได้ยินพอดี เขารู้สึกซึ้งใจกับความรักของย่าที่มีต่อเขามาก

          ตอนแรกกันตพลตั้งใจจะไปเรียนต่อมัธยมปลายที่ในเมืองนครสวรรค์ แต่พอนางจำเรียงรู้เข้าก็มาเป่าหูนางสำเภาว่า เรียนมัธยมปลายแล้ว ก็จะต้องเสียเวลาไปเรียนปริญญาตรีอีกสี่ปี สู้เรียน วิทยาลัยเทคนิคไม่ได้ จบแล้วสามารถทำงานได้เลย นางสำเภามาบอกกับหลานชาย กันตพล จึงไปเรียนเทคนิค แต่เขาก็ขอรถมอเตอร์ไซค์ไว้ใช้ในระหว่างที่เรียน แต่นางสำเภาไม่ให้ อ้างถึงความปลอดภัย และสัญญาว่า ถ้าเรียนจบแล้วจะซื้อให้ตามที่ได้สัญญาไว้

          ที่วิทยาลัยเทคนิค กันตพล เรียนห้องเดียวกับ เอกชัย และ บดินทร์ เทพทอง เขาพักอยู่หอพัก ส่วน จันทร์เพ็ญ เพทาย และไพรัช ไปอยู่กับญาติของนางจำเรียง ชื่อนางรำเพย จันทร์เพ็ญ เพทาย ไพรัช เรียนโรงเรียนเดียวกับ พรรณษา อาภากร จินตนา รวมถึงใกล้รุ่งด้วย

          พรรณษา จินตนา ใกล้รุ่ง และไพรัช เกิดปีเดียวกัน เรียนอยู่ห้องเดียวกัน พรรณษานั้นไม่ค่อยชอบขี้หน้าใกล้รุ่งนัก เพราะใกล้รุ่งนั้นเป็นเด็กพิเศษคือสามารถมาโรงเรียนสายได้ และเมื่อครั้งที่ไปประกวดร้องเพลงที่วัดเขามะโนนั้นใกล้รุ่งได้ที่หนึ่งเพราะร้องเพลงยอยศพระลอซึ่งเป็นเพลงยาก พรรณษาค่อนขอดว่าเป็นเพราะใกล้รุ่งนั้นเป็นลูกลิเก จึงทำให้ใกล้รุ่งมีความสามารถเหนือเด็กคนอื่น

          วันหนึ่งใกล้รุ่ง เอารูปของบดินทร์ เทพทอง พระเอกลิเก ที่ผันตัวเองไปเป็น นักร้องเพลงลูกทุ่งและเล่นละครจักร ๆ วงค์ ๆ มาให้เพื่อนที่โรงเรียน พรรณษาบอกว่า บดินทร์ เทพทองนั้นหล่อสู้ พี่ชายของตนไม่ได้

           ต่อมาไม่นาน นิตยสารเธอมีฉัน เปิดรับนายแบบหน้าใหม่ พรรณษาส่งรูปของกันตพลไป กันตพลติดหนึ่งในสิบสองคน ประกอบกับเขาจะเข้าไปเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่กรุงเทพฯ พอดี ชีวิตของกันตพล ได้เป็น ดารา นายแบบ เพราะพรรณษา นั้นอยากเอาชนะใกล้รุ่ง

           ใกล้รุ่งไม่ได้เรียนต่อระดับชั้นมัธยมอย่างที่ได้ตั้งใจเพราะว่า ต้องวิ่งลอกเล่นลิเกตอนกลางคืนจนพักผ่อนไม่เพียงพอ ตอนหลังใกล้รุ่ง ได้เป็นนางเอกละครจักร ๆ วงศ์ ๆ เพราะบดินทร์เทพทองให้ความช่วยเหลือ ใกล้รุ่งจึงได้ไปอยู่กรุงเทพฯ พรรณษาอยากเป็นดาราบ้างแต่พ่อแม่ห้ามไว้ พ่อแม่อยากให้พรรณษานั้นตั้งใจเรียนให้เต็มที่

            หลายปีผ่านไป พรรณษากับจินตนาที่สอบเทียบได้ และไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศก็กลับมาเรียนระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่เดียวกับใกล้รุ่ง พอตัวเองพ้นอกพ่อแม่มาแล้วพรรณษาก็มุ่งหน้าทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริงครั้งแล้วครั้งเล่าแต่ว่าก็ไม่ประสบความสำเร็จ

          กระทั่งวันหนึ่ง เพทาย ซึ่งเรียนอยู่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (สามพราน) เช่นเดียวกับ เมฆินทร์ เทพทอง (ไม้เบื่อไม้เบากับพรรณษาเพราะพรรณษาถือว่าเป็นพี่ชายใกล้รุ่ง และเป็นคนในตระกูลเทพทองเหมือนกัน) ให้การช่วยเหลือพรรณษาโดยไปบอกให้กันตพลช่วยเหลือ แต่เพทายกำชับกันตพลว่าอย่าได้บอกกับพรรณษาว่าตนเองนั้นช่วยหรือเข้าวงการได้เพราะใครช่วยเหลือ ด้วยพรรณษานั้นหยิ่งทะนง และคิดว่าตนเองจะต้องเข้าวงการบันเทิงด้วยตัวของตัวให้ได้  (คือไม่อยากให้ใกล้รุ่งเอาไปว่าได้นั่นเอง)

          ต่อมาไม่นานพรรณษา เข้าวงการได้ เป็นดาราดัง ภาพในงานเป็นแบบนางเอกเซ็กซี่ นักข่าวให้ฉายาว่า เซ็กซี่ผ่าซาก ส่วนความรักที่มอบให้พี่กันต์นั้นยังมีอยู่เหมือนเดิม แม้ว่าพี่กันต์จะไม่รักตอบก็ตามที ส่วนกันตพลกับใกล้รุ่งนั้น หลังจากที่เป็นดาราแล้วทั้งคุ่ก็ถูกทางช่องจับให้เป็นดาราคู่ขวัญ ใกล้รุ่งรักกันตพล แต่กันตพลนั้นตะขิดตะขวงใจเรื่องที่ว่าตนเองนั้นเป็นลูกชายของไผท เทพทอง เรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามชมกันต่อได้ในละคร วาสนารัก ที่ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 กด 33 ละคร วาสนารัก เริ่มตอนแรกวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2563

  • บทประพันธ์โดย : จุฬามณี
  • ผลิตโดย : บริษัท เมคเกอร์ เค จำกัด
  • ควบคุมการผลิตโดย : กฤษณ์ ศุกระมงคล

รายชื่อนักแสดงนำในละคร วาสนารัก

  • ภาณุวัฒน์ เปรมมณีนันท์  รับบท  กันตพล
  • ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์  รับบท  ใกล้รุ่ง
  • พิชชาภา พันธุมจินดา  รับบท  พรรณษา
  • ธารา ทิพา  รับบท  เพทาย
  • ดาวิชญ์ กรีพลฤกษ์  รับบท  เอกชัย
  • นันทนัช โล่ห์สุวรรณ  รับบท  จันทร์เพ็ญ
  • ชนกสุดา รักษนาเวศ  รับบท  จินตนา
  • ทาริกา ธิดาทิตย์  รับบท  สำเภา
  • สโรชา วาทิตตพันธ์  รับบท  ยุพิณ
  • ชาตโยดม หิรัญยัษฐิติ  รับบท  มิ่งขวัญ
  • กรุณพล เทียนสุวรรณ  รับบท  ไพฑูรย์

ละคร วาสนารัก ช่อง3 เส้นทางชีวิตของหนุ่มสาวแห่งบ้านหนองน้ำผึ้งที่แตกต่างกัน กลับมีบางอย่างเชื่อมโยงผูกพันพวกเขาเอาไว้ ดั่งมีใครกำหนด ปี่พาทย์ลาดตะโพนคือจุดเริ่มต้น แต่ท้องเรื่องและตอนจบจะเป็นอย่างไรมิอาจรู้ พวกเขาจึงพยายามขีดเส้นทางชีวิตของตนให้ก้าวไปข้างหน้า ทว่าเส้นทางรักของพวกเขากลับพัวพันปั่นป่วน อุปสรรคและความสับสนยังถาโถมเข้ามาดั่งบททดสอบ หากพวกเขายังมีวาสนาต่อกัน ความรักที่ก่อเกิดก็คงมิใช่เพียงภาพฝัน ติดตามชมได้ทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.20 น. เริ่มตอนแรกวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2563

วาสนารัก เรื่องย่อ Created: 17 ส.ค. 2020